Wednesday, June 4, 2014

รีวิวหนัง 47 Ronin (47 โรนิน มหาศึกซามูไร )

รีวิวหนัง 47 Ronin (47 โรนิน มหาศึกซามูไร )



ในการใช้ชีวิตแบบซามูไรนั้นหากนายที่ต้นสังกัดอยู่ เกิดเสียชีวิตลง ซามูไรก็จะกลายเป็น โรนิน นั้นก็คือ ซามูไรไร้นาย หนังเรื่อง 47 Ronin  นี้สร้างจากอ้างอิงเรื่องจริงที่ได้เกิดขึ้นในญี่ปุ่น แต่ได้ดัดแปลงเติมแต่งเรื่องราว เหนือธรรมชาติเข้าไปเพื่อความบันเทิง

หนังเรื่องนี้ได้ทีมงานระดับ Hollywood  มาช่วยถ่ายทอด ผ่านนักแสดงหลักอย่าง คีอานู รีฟ  มาแสดงนำเป็นพระเอกของเรื่อง เรื่องราวของหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของเหล่าซามูไรที่ต้องการเป็นโรนิน เพราะเจ้านายอย่างท่านเจ้าเมือง Asano (รับบทโดย Min Tanaka)
โดนใส่ร้ายจนเสียชีวิต เหล่าโรนินทั้งหลายจึงได้รวมตัวกันต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเจ้านาย โดย โรนินเลือดผสมที่มีฝีมือดีอย่าง ไค (รับบทโดย คีอานู รีฟ) และหัวหน้าโรนินอย่าง โออิชิ (รับทโดย ฮิโรยูกิ ซานาดะ) และเรื่องราวความรักของ ลูกสาวท่านเจ้าเมืองอย่าง Mika(รับบทโดย Ko Shibasaki)  กับ ไค รวมไปถึงตัวร้ายคนสำคัญอย่างแม่มดปีศาจอย่าง มิซูกิ (รับบทโดย Rinko Kikuchi คนที่แสดงเป็นนางเอกเรื่อง Pacific Rim) กับท่าน Kira(รับบทโดย Tadanobu Asano)  เรื่องราวของการต่อสู้ของเหล่าโรนินจะเป็นเช่นไรติดตามหาดูกันได้ในหนังเรื่อง 47 Ronin


ส่วนองค์ประกอบต่างๆในเรื่องนั้นอย่างเครื่องแต่งกายกับฉากการถ่ายทำ ผมให้ผ่านเลยครับเพราะถ่ายทอด บรรยากาศและกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นได้ เหลือเพียงตัวพระเอกไคที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นแต่ก็อาศัยเป็นตัวละครเลือดผสม คือผสมระหว่างกาลาสีเรือ อเมริกากับสาวชาวนาญี่ปุ่น ทำให้เนื้อเรื่องดูไม่ขัดกับบรรกาศในหนัง

และ CG ในเรื่องถือว่าทำออกมาสวยดีครับส่วนดนตรีประกอบก็เข้าไปกับการดำเนินเรื่องดี ส่วนเนื้อเรื่องนั้นต้องยอมรับว่าหยิบเรื่องเล่าของญี่ปุ่น ที่คนต่างชาติไม่เคยรับรู้ออกมาทำเป็นข้อดี และแอบใส่ปรัชญาการดำเนินชีวิตของญี่ปุ่นเข้าไปทำให้ได้แง่คิดมากมายพอสมควร แต่ของเสียของเนื้อเรื่องก็มีเหมือนกันคือการเอาแฟนตาซีใส่เข้าไปจนดูแล้วก็มั่วๆ กะว่าให้จบเรื่องกับใส่ CG ได้ก็พอแล้ว เพราะฉะนั้นจึงถือว่าเป็นจุดด้อยของหนังเรื่องนี้

ถ้าถามว่าหนังเรื่องนี้ให้บรรยากาศกลายกับหนังเรื่องใดผมก็ขอบอกว่าเหมือน The Last Samurai ที่เอาแฟนตาซีเข้ามาใส่และการต่อสู้เป็นทีมของกลุ่มโรนินแทนที่จะเป็นคนในหมู่บ้านอะไรแบบนั้น แต่เนื้อเรื่องก็ไม่ได้ยาวเท่ากัน หนังเรื่อง 47 Ronin มีความยาวแค่ระดับทั้วไปคือมีความยาวของเรื่องที่ 118 นาทีครับ

แต่ผมสงสัยตัวละครลายสักตัวนี้มาก ไม่รู้ว่าทางทีมผู้สร้างจะต้องการโชว์ผลงานการแต่งรอยสักหรือว่าอะไร เพราะเอามาทำเป็นโปรเตอร์โปรโมทหนังแต่เวลาในหนังกับมีบทน้อยเหลือเกิน หรือไม่ถ้างั้นผมคงดู version โดนตัดฉาก ?


สรุปแล้วหนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร ? เหมาะสำหรับคนที่ชอบหนังแฟนตาซีต่อสู้แบบฟันดาบซามูไร และคนที่ชอบดูหนังที่ได้ปรัชญาการดำเนินชีวิตในเรื่องครับ ส่วนใครที่ไม่ชอบหนังแฟนตาซีเป็นทุนเดิมและเป็นคนที่มีความรู้เกี่ยวกับตำนานเรื่องเล่าญี่ปุ่นผมแนะนำว่าต้องทำใจดูนิดหน่อยครับ

คะแนน 3.5 / 5

No comments:

Post a Comment